Sức mạnh lan tỏa từ chương trình quản lý cửa hàng theo tiêu chuẩn 5S

 04:23 CH @ Thứ Năm - 07 Tháng Giêng, 2016

Chúng tôi đã sẵn sàng thực hiện chương trình 5S

Đôi điều trăn trở

Qua nghiên cứu thị trường nhận thấy năng lực bán lẻ Công ty trên các trục đường Q lộ 19, Q lộ 14 chưa tương xứng với nhu cầu vì các đối tượng xe tải, xe khách đường dài, xe chạy đêm, xe chất lượng cao chạy theo tuyến cố định rất nhiều nhưng các điểm bán hàng của Công ty chưa có khả năng thu hút. Trước thực tế đó Ban Giám đốc, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty, cùng cán bộ Công đoàn cơ sở tố chức nhiều chuyến đi khảo sát thực tế; nhiều khu vực, từng tuyến đường và nhanh chóng nắm bắt nhu cầu thiết yếu của từng nhà xe, nhóm khách. Như vậy mọi việc đã rõ và thống nhất bổ sung các hạng mục như: sân đường bãi đậu xe, nhà vệ sinh, hệ thống chiếu sáng, dịch vụ nước uống, thức ăn nhanh, cà phê ....do đó một cách quản lý mới theo tiêu chuẩn 5S.

Vạn sự khởi đầu nan

Khi mới bắt tay vào công việc thực hiện chương trình 5S, lãnh đạo Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên (Petrolimex Gia Lai) và Ban Chỉ đạo 5S lựa chọn và triển khai thí điểm 05 cửa hàng với 08 chuẩn cơ bản áp dụng riêng khối cửa hàng bán lẻ.

Khi ấy anh em còn rất mơ hồ lo lắng vì khối lượng công việc khá nhiều, không ai biết sắp xếp việc nào làm trước, việc nào làm sau để tránh chồng chéo. Trong khối cửa hàng bán lẻ xăng dầu Công ty có hơn 70 cửa hàng được xây dựng qua nhiều thời kỳ có cửa hàng đã hơn 40 năm, cứ thế liên tục hình thành nối tiếp nhau phát triển, cái mới có, cái cũ có, lớn có, bé có... một số anh em tỏ ra nản chí muốn bỏ cuộc nhất là khi áp dụng các tiêu chuẩn cụ thể cho từng cửa hàng yêu cầu phải phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị phải nói là rất khó, đây chính là câu hỏi được đặt ra.

Công đoàn khối CHXD chọn anh Bành Hòa Hợp là người tiên phong gắn bó với 5S từ đầu. Anh Hợp tâm sự: cả tháng qua lúc nào tôi cũng “ám ảnh” thấy 5S, ăn cũng nghỉ đến 5S, ngủ cũng nghĩ đến 5S. Anh nói vui ngày hôm qua họp quán triệt anh em cửa hàng là phải sắp xếp theo qui định 5S, cửa hàng đã tổ chức làm mẫu để toàn thể CBCNV tiếp tục duy trì.... nhưng ôi thôi ngày hôm sau mọi thứ đều trở lại như “điệp khúc” cũ bừa bãi và lộn xộn.... và như thế lại “họp” “rút kinh nghiệm”. Cái khó nhất là tạo cho mọi người có thói quen khi đến nơi làm việc phải tuyệt đối tuân thủ sắp xếp từ vật dụng cá nhân, đến trang bị làm việc; dụng cụ PCCC, đôi dép, đôi giày, chùm chìa khóa, bàn làm việc..... mọi thứ phải răm rắp.

Cửa hàng xăng dầu số 16 Petrolimex Gia Lai “gắn bó” với 5S

Kết quả ngoài mong đợi

Ban đầu, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty chỉ lựa chọn 04 cửa hàng thực hiện mô hình “Cửa hàng điển hình”. Sau 5 năm xây dựng các cửa hàng trước đây có sản lượng khiêm tốn, đến hôm nay sản lượng các cửa hàng này đã tăng lên gấp đôi tiêu biểu như CHXD số 27 từ 90m3/tháng tăng lên 380m3/tháng CHXD sô 14 sản lượng từ 120m3/tháng tăng lên 350m3/tháng, CHXD số 20 từ 120m3/tháng tăng lên 270m3/tháng. Hiệu quả từ mô hình “Cửa hàng điển hình” Công ty đã tiếp tục xây dựng và nâng chương trình quản lý cửa hàng theo tiêu chuẩn 5S.

Anh Chu Văn Hải - Cửa hàng trưởng CHXD số 42 liên tục bị “Trưởng ban 5S” phê bình vì khối lượng thực hiện phục vụ 5S bị chậm tiến độ, gặp anh vào ngày cuối năm công việc bận rộn anh chủ động khoe chúng tôi “ Cửa hàng số 42 em đã hoàn thành 5S rồi đấy anh, bây giờ chúng em thấy thoải mái như ở nhà, cửa hàng thoáng mát sạch sẽ”.

Khách hàng đến giao dịch tại CHXD số 42 đã có nhiều ý kiến khen ngợi với môi trường 5S nơi làm việc sạch sẽ và ngăn nắp, đội ngũ lao động làm việc thân thiện với khách hàng; đã từng bước nâng cao chất lượng phục vụ.

Sau thời gian tiến hành tại 05 cửa hàng thí điểm, nhận thấy tính hữu ích, hiệu quả thiết thực của 5S, lãnh đạo Petrolimex Gia Lai quyết tâm triển khai đợt 3 và đến tháng 12.2015 hoàn thành 70 cửa hàng xăng dầu.

‘Tiếng lành đồn xa”

Trong thời gian qua, Công ty đã giới thiệu nhiều khách hàng và Công ty bạn đến học tập kinh nghiệm làm 5S thành công của anh Trần Đình Khải CHXD số 16. Anh tâm sự: CBCNV CHXD số 16 rất tự hào về “cơ ngơi” của mình nên mọi người rất cố gắn giữ gìn thật đẹp đâu đâu cũng miệt mài, cần mẫn để duy trì nâng cao hình ảnh của Công ty, thương hiệu Petrolimex và thông qua chương trình 5S đã khuyến khích sự sáng tạo và cải tiến trong trưng bày bán hàng , giao tiếp khách hàng một cách chuyên nghiệp và “ghiền 5S”. Vấn đề 5S chúng em đã nhận thức rõ vì lợi ích tập thể, ngăn nắp, sạch sẽ mỗi người có trách nhiệm trong công việc hàng ngày đã tự giác gắn bó hơn.

Lễ nghiệm thu và ký cam kết
thực hiện chương trình quản lý cửa hàng theo tiêu chuẩn 5S.

Sức mạnh lan tỏa từ lòng quyết tâm

Trong thời gian tới tình hình cạnh tranh về bán lẻ xăng dầu trên địa bàn Bắc Tây Nguyên ngày càng khốc liệt sẽ gặp nhiều khó khăn. Petrolimex Gia Lai là đơn vị thành viên Petrolimex có quy mô sản xuất - kinh doanh lĩnh vực xăng dầu hàng đầu trên địa bàn Bắc Tây Nguyên với hệ thống cửa hàng rộng khắp, nghiệp vụ quản lý có nhiều mảng chuyên sâu, đòi hỏi tính đồng bộ cao, vì mục tiêu phát triển bền vững hệ thống cửa hàng Petrolimex việc áp dụng 5S là hết sức cần thiết và thiết thực, trước mắt là để quản lý chất lượng - an toàn - sức khỏe và môi trường.

Lựa chọn cách trưng bày hàng hóa đẹp và gọn gàng là môt trong 8 chuẩn 5S

Ông Phan Thanh Sơn Phó chủ tịch Công đoàn Xăng dầu Việt nam về dự lễ “Nghiệm thu và ký cam kết” chương trình quản lý cửa hàng theo tiêu chuẩn 5S phát biểu “ Đầu tư về nhất thể hoá nhận diện thương hiệu Petrolimex tại của hàng là thể hiện tư duy chiến lược nhất quán để truyền đạt tới khách hàng, người tiêu dùng. Thương hiệu Petrolimex được thể hiện: sự tin cậy, cung cách phục vụ chu đáo tận tình, cam kết về chất lượng hàng hoá được đảm bảo, Điều đó đã góp phần nâng cao, duy trì vị thế, hình ảnh chuyên nghiệp với đối tác, các đơn vị trong ngoài ngành; đặc biệt với các đối tác quốc tế và người tiêu dùng”.

Nguồn:  Trần Việt  -  Trưởng phòng KT-XDCB
Petrolimex Gia Lai